Noršurljós

Viš bśum ķ landi noršurljósa, en bregšumst kannski ekki mikiš viš žegar žau loga uppi į himninum eitthvert kvöldiš; ef til vill žurfa žau aš vera sterk til aš lokka okkur śt śr hśsinu. En žó er žetta įstęša fyrir žvķ aš fjöldi erlendra feršamanna koma til landsins til aš upplifa žessi merku gręnu ljós og eyša žeir miklum fjįrhęšum ķ žessa upplifun. (Ég kalla žessi ljós noršurljós, žó svo aš žau séu jafn raunveruleg viš sušurskautiš og heita žar žį sušurljós).

Ķ raun er um aš ręša vķxlverkun milli orkusviša Sólar og Jaršar en įšur hef ég skilgreint hvaš įtt er viš meš orkusviši Jaršar.

Til aš skilja noršurljósin til fulls, er ekki nóg aš skilja sólvindana, heldur einnig „segulsvišiš“, ž.e. orkusviš Jaršar.

Eins og myndin hér aš nešan sżnir, žį mynda noršurljósin, eins og žau sjįst frį geimnum, hring utan um póla jaršarinnar. Noršurljós hringsóla einnig ķ kringum póla annarra plįneta. Satśrnus sżndi noršurljós sķn fyrir geimsjónaukann Hubble ķ sömu mynd.

9.7.1

 

Žó svo aš viš könnumst viš žetta nįttśruundur, žį vaknar einföld grundvallar spurning:

Tilvitnun bls 762

Į litlum kvarša er męlanlegt orkusviš ķ kringum segul eša vķr žar sem rafstraumur streymir um. Orkusvišiš sżnir póleiginleika, en eitt og sér bżr svišiš ekki til ljós viš pólana, alveg sama hversu sterkt žaš kann aš vera. Til žess žarf vķxlverkun viš annaš orkusviš. Reikistjörnufręšingar hafa vitaš ķ langan tķma aš žaš orkusviš sem er aš vķxlverkast viš orkusviš jaršarinnar tilheyrir sólinni. Hins vegar helst hinn sanni uppruni beggja orkusviša įfram leyndardómur ķ nśtķma vķsindum. Ef viš getum ekki śtskżrt į réttan hįtt hvernig žessi sviš eru framleidd, hvernig getum viš bśist viš aš geta śtskżrt hvernig noršurljós myndast?

Viš munum sżna aš įn rétts skilnings į jaršsvišinu, getur uppruni og ešli noršurljósa ekki veriš śtskżršur nęgilega vel. Lesum fyrst samantekt į hvernig noršurljós myndast samkvęmt nśtķma kenningum:

Uppruni noršurljósanna hefst į yfirborši sólarinnar žegar sólin kastar śt gasskż. Vķsindamenn kalla žetta kórónuskvettu [skammstafaš CME į ensku]. Žegar ein slķk nęr til jaršarinnar, sem tekur 2 til 3 daga, rekst hśn į segulsviš jaršarinnar. Žetta sviš er ósżnilegt en ef žiš gętiš séš lögun žess, žį liti jöršin śt eins og halastjarna meš langan „segulhala“ sem teygir sig milljónir kķlómetra į bak viš jöršina, ķ stefnu frį sólinni.

Žegar kórónuskvetta rekst į segulsvišiš, orsakar žaš flókna breytingu į svęši segulhalans. Žessar breytingar framleiša strauma af hlöšnum ögnum sem sķšan flęša eftir segullķnunum inn į heimskautasvęšin. Žessar agnir eru örvašar orku ķ efri lögum andrśmsloftsins og žegar žęr rekast į sśrefnis- og köfnunarefnisatóm, framleiša žęr töfrandi noršurljós (The Library of Congress).

Eitt vandamįl meš žessa śtskżringu er aš ekki er gert grein fyrir hiš sanna ešli orkusvišs jaršar. Auk žess hefur jöršin ekki stöšugt „segulsviš“, né koma noršurljós eingöngu vegna kórónuskvetta. Ķ raun birtast noršurljós, eins og öll önnur vešurfyrirbęri, ķ mynstri sem tengjast stjarnfręšilegum hringrįsum. Noršurljós eiga sér oftast staš į vorin og haustin žegar jöršin er nįlęgt jafndęgrapunkti, eins og Wikipedia segir:

Jaršsegulstormar sem kveikja į noršurljósunum gerast ķ raun oftar į mįnušum jafndęgrapunkta. Žaš er ekki mjög vel skiliš hvers vegna jaršsegulstormar eru bundnir įrstķšum jaršarinnar į mešan aš virknin į heimskautasvęšunum er žaš ekki. En žaš er žekkt aš į vorin og į haustin tengist segulsviš nęrgeimsins viš segulsviš jaršar.

Žaš sem einnig gerist ķ heiminum į žessum tķma tvisvar į įri – stašvindar byggja sig upp eša meš öšrum oršum monsśntķminn hefst. Monsśntķminn er regntķmabil sem oft eru sett ķ tengsl viš stór bólstraskż (jaršskjįlftaskż), sem myndast į vissum tķma įrs. En hvernig eru noršurljósin og stašvindar tengdir?

Tilvitnun bls 766_2

Noršurljósin og stašvindar eiga sameiginleg upptök – flóškraftanśningur ķ jarš­skorpunni vegna flóškrafta.

Röš vķsbendinga sżna beint samband į milli noršurljósa og žrżstirafsvišs jaršarinnar.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 identicon

Mjög įhugaverš fęrsla, ég held aš afar fįir Ķslendingar pęli ķ noršurljósunum en žau eru samt sem įšur afar įhugaverš.

Kolbrśn Katla Jónsdóttir (IP-tala skrįš) 19.3.2018 kl. 15:04

2 identicon

okey mér finnst merkilegast viš žessa grein er žaš aš žetta heitir i raun sušurljós. žessi stašreynd gerši daginn minn. geggjuš grein og mjög fróšleg. laughing

Marķa Gušnż (IP-tala skrįš) 19.3.2018 kl. 15:26

3 identicon

Gaman aš lesa žetta og fręšast smį um noršurljósin. Ég hélt aš noršurljósin hétu bara noršurljós en ekki lķka sušurljós, en žaš veit ég nś. Mjög skrżtiš lķka hvernig jaršsegulsviš jaršar er bundiš viš įrstķšir. Vonandi er hęgt aš finna einhverja góša śtskżringu į žvķ.

Gunnar Ingi Gušjónsson (IP-tala skrįš) 19.3.2018 kl. 18:20

4 identicon

Oftast žegar ég les žessar greinar reyni ég aš finna eitthverjar śtskżringar fyrir hlutunum sem viš skiljum ekki sama hversu langsóttar žęr eru. Mér dettur lķtiš ķ hug um hvernig segulsviš jaršar og sólin eru ķ žessari hringrįs. Kannski er žaš bara tilviljun aš į vorin og haustin žį koma fleiri noršurljós en venjulega og aš sólin sendir fleiri sólarvinda. Kannski er žetta allt bara fullkomin tķmasetning sem gerist akkśrat į einu įri. Vonandi eifnumst viš eitthvern skilning į žessu žegar NASA sendir Parker Solar Probe til sólarinnar.

Logi Jökulsson (IP-tala skrįš) 19.3.2018 kl. 19:10

5 identicon

Ég hef aldrei vitaš hvers vegna noršurljós myndast og ég veit ekki afhverju ég var ekki löngu bśinn aš gį aš žvķ. Žessi grein hefur kennt mér aš žau eru tengd jaršsegulsviši og aš žau séu įrstķšisbundnar. Žessi mynd sem žś sżnir er afar falleg, ég vissi ekki aš noršurljós myndušust į öšrum plįnetum. 

Valberg Halldórsson (IP-tala skrįš) 19.3.2018 kl. 20:07

6 identicon

Žaš er erfitt aš horfa nišur žegar allur himininn er į hreyfingun vegna  noršurljósanna. Ég vissi aš žau tengjast gosvirkni į sólinni og žau vęru sólvindar, en mér var ekki ljóst hvernig žau tengjast segulsviš jaršar og  aš žau séu sterkust į haustin og vorin. Erfitt aš fylgjast meš žeim į vorin žar sem dagarnir lengjast óšum. Vorkenni samt žessum blessušum tśristum žegar žau spurja hvar sé best aš sjį noršurljósin į sumrin...

Stefįn Hermundsson (IP-tala skrįš) 19.3.2018 kl. 22:30

7 identicon

Įhugavert, hef aldrei įšur pęlt i hvernig noršurljósin (sušurljósin) eru til eša hvernig žau myndast og gefur žetta alveg nokkuš góša og greinilega skżringu a žvi, mjög fróšlegt.

Sóley Albertsdóttir (IP-tala skrįš) 20.3.2018 kl. 12:27

8 identicon

Mjög įhugavert aš vita meira um noršurljósin žvķ aš žau eru mjög merkileg žrįtt fyrir aš žau séu nįnast sjįlfsagšur hlutur fyrir ķslendinga. Ég hef einhvernveginn aldrei pęlt ķ žvķ hvernig žau myndast og afhverju, en žetta er mjög góš og fróšleg fęrsla um žaš. 

Heišrśn Anna Hlynsdóttir (IP-tala skrįš) 20.3.2018 kl. 14:13

9 identicon

Mér finnst žessi "pęling" um noršurljós afar spennandi. Žaš sem heillar mig einmitt mest er aš žau geta veriš margvķsleg, stundum gręn, gul og jafnvel fjólublį. Žetta ferli sem endar sķšan meš noršurljósum eša sólar eindir sem dansa į himninum er magnaš fyrirbęri og held ég aš viš ķslendingar įsamt fleirum séum rosalega heppinn aš eiga žessi undur og kunnum jafnvel stundum ekki alveg aš meta žau til fulls. Noršuljós eru ekki sjįlfsagšur hlutur heldur stór frušulegt en jafnframt magnaš fyrirbęri ķ boši undur heimsins.

Gabrķel Werner Gušmundsson (IP-tala skrįš) 20.3.2018 kl. 21:19

10 identicon

Ekki vissi ég aš stašvindar og noešurljós ęttu sömu upptök. Lķka afar fróšlegt aš vita hvernig noršurljós myndast og afhverju. Held aš fįir pęli ķ žvķ, eg vissi žaš allavegana ekki ašur en viš horfšum į myndina.

Bjarki Óskarsson (IP-tala skrįš) 22.3.2018 kl. 23:22

11 identicon

Viš Ķslendingar eru svo óheppnir/heppnir aš hafa nošrurljósin svona oft hjį okkur, viš pęlum raun og veru voša lķtiš ķ žeim žar sem žau eru "hversdagsleg". En Noršurljósin eru rosaleg ljósadżrš og augnayndi sem ég męli meš aš allir skošu minnstakosti 1x į ęvi sinni. 

Trausti Rafn Björnsson (IP-tala skrįš) 23.3.2018 kl. 09:23

12 identicon

Viš ķslendingar sjįum žetta dagsdaglega og viš pęlum ekkert mikiš ķ žeim, sķšan notum viš žetta eiginlega til žess aš gręša pening frį śtlendingum. Samt vissi ég ekki aš žetta vęri bara straumar sem kórónuskvetta orsakar. En ég vissi ekki aš viš vissum svona lķtiš um segulsvišiš okkar og žess vegna vitum viš ekki mikiš um noršurljósin annaš en žetta. Įhugavert og skemmtilegt umręšuefni.

Gylfi žór Ósvaldsson (IP-tala skrįš) 23.3.2018 kl. 09:53

13 identicon

Mjög furšulegt aš jaršsegulstormar tengjast įrstķšum jaršar. Lķka skemmtilegt aš sjį hvaš viš vitum mikiš um noršurljósin ķ dag į miša viš ķ gamla daga, žegar aš fólk sagši aš žetta vęru galdrar.

Hugi Snęr (IP-tala skrįš) 23.3.2018 kl. 13:01

14 identicon

Uppįhalds greinin mķn hingaš til. Ég er eitt af žessum fįu Ķslendingum sem er alltaf spennt yfir noršurljósum og žegar žaš er stjörnubjart og į žaš oft til aš stoppa śt ķ kannti bara til aš skoša žau ef ég er aš keyra heim seint į kvöldin. Ég dżrka noršurljós og finnst žau alveg magnaš fyrirbęri og žótt ég hef mikiš pęlt ķ žvķ hvašan žau koma žį hef ég aldrei almennilega fariš ķ žaš aš lesa um žau og žvķ er skemmtilegt aš lesa um žaš nśna.

Harpa Rós Jónsdóttir (IP-tala skrįš) 25.3.2018 kl. 12:32

15 identicon

 Žaš laukst upp fyrir mér viš lestur žessarar greinar aš sólvindar og segulsviš jaršarinnar mynda e.k. rafsegulsviš og žetta er eina fyrirbęriš į jöršinni žar sem nįttśrulegt rafsegulsviš er sżnilegt, žaš er ķ gegn um noršurljósin. En ég skil ekki alveg hvernig vor-og haustjafndęgur tengja segulsviš nęrgeimsins viš segulsviš jaršar.

Solveig Didriksdottir (IP-tala skrįš) 25.3.2018 kl. 21:15

16 identicon

Mjög įhugaverš grein. Ég hef lķtiš pęlt ķ hvernig noršurljósin, eša sušurljósin, myndušust eša hvernig žau virka. Hinsvegar finnst mér noršurljós alveg afar falleg og gaman aš horfa į žau dansandi į himninum. 

Alexandra Diljį (IP-tala skrįš) 25.3.2018 kl. 22:58

17 identicon

Žegar ég var lķtil fannst mér noršurljósin ęšislegur hlutur og beiš alltaf ótrślega spennt eftir žeim. Žį hélt ég aš žau vęru alla daga, meš aldrinum lęrši ég meira um žau og fékk žį aš vita aš žau vęru ekki alla daga. Nś ķ dag er ég meira mešvituš um žaš hvernig žau virka og žį sérstaklega eftir aš hafa lesiš žessa grein, fyrir lesturinn į greininni žį vissi ég eitthvaš smį um žau en nś hefur žekking mķn og skilningur minn į žeim aukist.

Lilja Ragnarsdóttir (IP-tala skrįš) 4.5.2018 kl. 11:14

18 identicon

Mér finnst svo furšulegt hvernig noršurljós halda sér bara į įkvešnum staš į himninum og sjįst aldrei ķ fjölda landa. Viš erum virkiega heppin aš fį aš upplifa žetta undur hér į landi. Finnst einnig mjög įhugavert aš noršurljós og stašvindar eiga bęši upptök sķn vegna žyngdaraflsnśningi ķ jaršskorpunni vegna flóškrafta.  

 

Halla Helgadóttir (IP-tala skrįš) 28.3.2019 kl. 09:55

19 identicon

Éf er sammįla žvķ aš viš hugsum um noršurljósin sem svona sjįlfsagšan hlut, og pęlum viš ekkert mikiš ķ žeim af žvķ aš viš höfum vanist žeim. En žessi lesning hefur alla vega aukiš minn įhuga į žeim, žannig aš ég mun ef til vill fylgjast betur meš žeim.

Samśel Gušmundsson (IP-tala skrįš) 31.3.2019 kl. 23:49

20 identicon

Ég hef aldrei žannig séš pęlt ķ žvķ hvernig noršurljósin virka en ég hef velt fyrir mér afhverju žau eru bara viš sušurskautiš en ekki śt um allan heim. Ég skil heldur ekki afhverju žau heita noršurljós žegar žau eru į sušurskautinu. Mér finnst lķka mjög skrķtiš aš jaršsegulsviš vęri bundiš įrstķšunum.

Danķela Magnśsdóttir (IP-tala skrįš) 26.4.2019 kl. 18:25

Bęta viš athugasemd

Hver er summan af žremur og tķu?
Nota HTML-ham

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband